799 lượt xem

Cách ly 97 người là F1 liên quan đến ca nhiễm COVID-19 thứ 1.211

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã tiến hành cách ly 97 người là F1 của nam bệnh nhân mắc COVID - 19 (ca bệnh 1.211) trở về từ Nga qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Bệnh nhân là N.V.Q, sinh năm 1966, Quốc tịch Việt Nam, ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội). Bệnh nhân sống ở Nga nhập cảnh về Việt Nam tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) ngày 31/10/2020 trên chuyến bay VN 5062. Sau khi nhập cảnh được cách ly tại khách sạn Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Bệnh nhân được Trung tâm Y tế Hạ Long lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngay khi về khách sạn. Đến 14 giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, không đau ngực, không ho, khó thở nhẹ, được Trung tâm cấp cứu 115 đưa vào Bệnh viện số 2 cách ly, điều trị. Chiều cùng ngày bệnh nhân có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Khoa hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh được cách ly phòng ,chống dịch COVID - 19.

Tại Bệnh viện số 2, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi - theo dõi nhiễm SARS-CoV-2. Đến ngày 3/11/2020, bệnh nhân được bệnh viện số 2 lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Chiều cùng ngày, bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2 với SARS-CoV-2.

 Quá trình điều trị tại bệnh viện số 2, kết quả chụp phim XQ và cắt lớp cho thấy viêm phổi tiến triển nhanh, lan tỏa 2 phổi, khó thở tăng hơn, sốt liên tục. sau khi hội chẩn cùng bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều trị. Ngày 5/11/2020, bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm lần 3, kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm sau đó được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để xét nghiệm khẳng định. Đến 23 giờ 30 mẫu bệnh phẩm có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiển soát bệnh tật. Hiện tại, bệnh nhân sức khỏe ổn định, viêm phổi, suy hô hấp nhẹ. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để tiếp tục điều trị…

 Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã xác định được 97 trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân), trong đó 24 người thuộc Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, còn lại là các hành khách đi cùng chuyến bay hôm 31/10.

 Trước tình hình trên, Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến chỉ đạo phương án cách ly và xử lý trong các tình huống dịch có thể xảy ra. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn phòng khách sạn, khu vực bệnh viện và các trang thiết bị vận chuyển bệnh nhân, chụp XQ và cắt lớp…sử dụng cho bệnh nhân trong thời gian điều trị tại bệnh viện số 2 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Xây dựng phương án cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh; phương án xét nghiệm sàng lọc cho nhóm tiếp xúc gần với bệnh nhân. Thực hiện cách ly đối cán bộ y tế của Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh theo quy định về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

 Thời gian tiếp theo, ngành Y tế Quảng Ninh sẽ tiếp tục mở rộng và điều tra các trường hợp tiếp xúc có liên quan với bệnh nhân, quyết tâm khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Nguồn https://dangcongsan.vn/phong-chong-dich-covid-19/quang-ninh-cach-ly-97-nguoi-la-f1-lien-quan-den-ca-nhiem-covid-19-thu-1211-567408.html